Tenantiaeth Mr Parsons Ganwyd Meistr
Richard Parsons yng Nghlydach. Yn y lle cyntaf, bun byw
gydar teulu Gough ond symudodd yn ddiweddarach iw
gartref ei hunan. Roedd yn gymharol llwyddiannus yn Ynyscedwyn
ond ychydig a wnaeth i ddatblygur grefft o smeltio haearn.
Cynhyrchodd gryn dipyn o haearn craidd ac anfonwyd y mwyafrif
ohono ar gyfer balastadau llongau. Cludwyd ychydig ohono ar gefn
mul dros y Mynyddoedd Du ir efail yn Llandefaen. Adeiladodd
ei efail ei hunan yng Nghlydach yn 1790 ac wedi hyn, cludodd
ei haearn gyda cheffylau pac ar hyd lannaur Afon Tawe.
Yn y dyddiau hynny, talwyd swllt y diwrnod
i weithiwr diwydiannol ac roedd haearn yn costio rhwng £13
a £18 y dunnell. Daeth siarcol yn ddrud iawn a dechreuodd
Parsons ddefnyddio golosg a gafwyd o Graig Oleu. Erbyn 1796,
roedd Ynyscedwyn yn cynhyrchu 800 tunnell o haearn y flwyddyn
gyda glon cael ei brynu or cwm isaf. Roedd y glo
carreg lleol yn anaddas ar gyfer y ffwrnesi a ddefnyddiwyd yn
y cyfnod hwn. Enillodd Mr Parsons gytundebau gan y llywodraeth
ar gyfer arfau rhyfel a phelenni magnel a wnaed yn Ynyscedwyn
a chanfuwyd y rhain ar ochr y Farteg ac yn ardal Tarreni.
Roedd ffwrnesi Ynyscedwyn nawr yn gynhyrchydd
haearn pwysig a phrynwyd calchfaen a mwyn haearn yn lleol gydar
glo ar golosg yn cael ei gludo mewn modd mor economaidd
â phosibl o ychydig filltiroedd i ffwrdd. Parhaodd y ddibyniaeth
hon ar gludiant ceffyl pac i gyfyngu twf y diwydiant yn yr ardal.
Llinell y dramffordd
ar Gribarth ( a nodwyd gan y Saethau) fel yn weledol yn yr 1970au.
O gasgliad
y diweddar John Morris.
Datblygiadau Newydd Roedd adeiladur
tramffyrdd yn golygu gwell mynediad at y galchfaen a golygodd
cwblhau Camlas Cwm Tawe, a oedd yn cysylltu Ynyscedwyn gydar
cwm isaf a phorthladd Abertawe a marchnadoedd newydd, bod y broblem
o gludo deunyddiau trwm wedi cael ei datrys yn effeithiol wedi
hyn.
Mae 7 tudalen ar Stori Haearn.
Defnyddiwch y cysylltiadau blwch i weld y tudalennau eraill.