Talgarth
a'r cylch
Cludiant
|
Ceffylau
o dan y bryniau |
|
|
Roedd angen
llwybr mor llyfn â phosib ar Dramffordd y Gelli,llwybr
ceffylau cynnar yr ardal, wrth iddi fynd trwy wlad fynyddig y Canolbarth.
Roedd hyn yn golygu adeiladu pontydd,
argloddiau uchel, torri i fewn i graig y bryniau, a thwnnel
hyd yn oed ! |
|
|
Roedd y twnnel gwreiddiol ar lwybr
y dramffordd yn Nhalyllyn, rhwng Aberhonddu
a Llangors. Roedd y twnnel yn 674 llath (616 medr)
o hyd, ac roedd yn dipyn o bellter i’r ceffylau tynnu eu llwythau, oherwydd
byddai’n dywyll iawn wrth symud i
ganol y twnnel !
|
|
|
Roedd y traciau
oedd yn mynd trwy’r twnnel yn defnyddio clymfariau
metel rhwng y setiau o blatiau cyfochrog. Roedd yn hanfodol wrth gwrs bod
y tramiau’n dilyn y llinellau yn union
wrth symud drwy’r twnnel tywyll. |
|
Mae’r
darn hwn o fap 1887 yn dangos
ochr Aberhonddu i dwnnnel Talyllyn
pan roedd Rheilffordd Aberhonddu a Merthyr yn ei ddefnyddio.
|
|
|
|
Yn ddiweddarach, aethant ati i wneud
y twnnel yn fwy fel y byddai trenau stêm yn
gallu ei ddefnyddio ar ôl agor y rheilffordd newydd yn 1864.
Rydych yn gallu gweld llwybr yr hen dramffordd ar y chwith yng ngwaelod
y map.
Ymhellach ar hyd y lein tua’r Gelli, roedd yr hen dramffordd yn croesi’r
Afon Enig dros bont gerrig yn Nhalgarth.
Roedd yr hen dramffordd ar gyfer ceffylau rhwng Aberhonddu a Swydd Henffordd
wedi cludo swm anferthol o nwyddau hanfodol
i drefi a phentrefi bychan canolbarth Cymru am dros 40 o flynyddoedd.
Roedd hyn wedi parhau hyd nes i’r rheilffordd stêm newydd ddechrau, ac
roedd gan y gwasanaeth hwn ddyled mawr i’r gwaith
adeiladu oedd wedi cael ei wneud ar
y dramffordd wreiddiol dros 50 o flynyddoedd yn gynharach.
Yn ôl i
ddewislen cludiant Talgarth
.
|
|
|
|
|