Talgarth
a'r cylch
Cludiant
|
Cludo
glo i’r Gelli ac ymhellach |
|
|
Y syniad syml oedd yn golygu bod
Tramffordd y Gelli yn llwyddo (ynghyd â llwybrau
tebyg mewn llefydd eraill) oedd bod ceffylau yn gallu tynnu llwythau
llawer trymach heb anhawster wrth eu clymu i wagenni oedd yn
symud ar draciau metel llyfn, yn hytrach nag ar ffyrdd anwastad neu fwdlyd.
Gan fod yr ardal mor fynyddig, doedd hi ddim yn bosibl adeiladu’r lein
heb riwiau, ond roedd y llwybr mor wastad
â phosib o ystyried y tir.
|
|
Y cledrau
haearn oedd yn
Nhramffordd
y Gelli
|
|
Roedd y traciau
wedi’u ffurfio o ddarnau siâp-L
o haearn bwrw tua 3 troedfedd o hyd wedi’u cysylltu i flociau
carreg. Roedd tua 3 troedfedd a 6 modfedd rhwng y platiau
neu gledrau hyn. (‘Trwch’ yw’r enw a roddir
i’r gofod yma ar reilffordd).
|
|
|
6
modfedd oedd trwch y blociau carreg, ac roedd tyllau ynddynt er mwyn eu
cysylltu i’r platiau.
|
|
|
Ochrau
unionsyth y platiau oedd yn cadw olwynion fflat y wagenni a welwch
chi nesaf yn eu lle. Roedd cerrig bychain rhwng y cledrau yn galluogi’r
ceffylau i gydio wrth dynnu’r wagenni llawn. |
|
Olwyn
haearn
bwrw tram
|
|
Haearn bwrw oedd y deunydd yn yr
olwynion ar y wagenni neu’r tramiau,
ac roedd patrymau gwahanol i’w cael. Roedd rhai cwmnïau oedd yn defnyddio’r
lein yn cynnwys eu llythrennau cyntaf neu ryw gynllun arall wrth fwrw
olwynion eu tramiau.
Ar reilffyrdd modern, esgyll unionsyth ar olwynion y trenau eu hunain
sy’n cadw’r olwynion ar y traciau, yn hytrach nag ochrau
unionsyth y cledrau fel ar yr hen dramffyrdd gynt.
|
|
|
Cafodd y darn cyntaf o’r dramffordd
rhwng Aberhonddu a’r Gelli
ei hadeiladu rhwng 1811
a 1816, ac roedd dros 22 milltir o
hyd.
Er i’r llinell gael ei hadeiladu cyn i Fictoria ddod yn Frenhines yn 1837,
roedd tipyn o ddefnydd ar y dramffordd yn ystod cyfnod Fictoria cyn i’r
trenau stêm ddod yn boblogaidd yn yr 1860au.
Mae mwy o wybodaeth am y system rheilffordd seml ond effeithiol hon ar
y dudalen nesaf...
Gweithio
ar y dramffordd...
.
|
|
|
|
|