Talgarth
a'r cylch Dechreuodd y gwaith o adeiladu’r
gamlas rhwng Brycheiniog a’r Fenni
ym 1794, a chyrhaeddodd Aberhonddu ar ddiwedd mis Rhagfyr 1800. Llwybr Y llinell ddotiog
las ar y chwith yng ngwaelod Ar yr adeg yma, roedd pobl yn defnyddio’r
afon Gwy i gludo glo o Fforest y
Ddena yn Swydd Gaerloyw i orllewin Swydd Henffordd. Ond yr unig adeg roedd
yn bosibl defnyddio cychod llawn oedd pan fyddai’r Gwy yn
gorlifo. Mwy o wybodaeth
am y rheilffordd oedd yn
Cludiant
Rheilffordd
heb unrhyw injans
Cyn i’r gamlas newydd agor hyd yn oed, roedd tirfeddianwyr a masnachwyr
lleol yn cynllunio llwybrau cludiant newydd i gysylltu glanfa’r gamlas
yn Aberhonddu gyda Swydd Henffordd a
Sir Faesyfed i’r gogledd ddwyrain.
Tramffordd
y Gelli o
Aberhonddu
i’r Gelli
y llun sy’n
dynodi Camlas Brycheiniog
a’r Fenni
Roedd y camlesi yn gallu gwneud
hyn yn effeithiol, ond roeddynt yn ddrud iawn ac yn cymryd amser
hir i’w hadeiladu.
Roedd y rhan fwyaf o’r ffyrdd
mewn cyflwr gwael, a doedd ceffylau ddim yn gallu tynnu wagenni
trymion ar hyd lwybrau llawn tyllau neu fwdlyd iawn. Roedd yn rhaid
defnyddio ceffylau pwn gyda
llwythau gweddol ysgafn ar nifer o’r llwybrau masnach.
Am ychydig, bu pobl yn ystyried adeiladu camlas newydd rhwng Aberhonddu
a Whitney-on-Wye yn Swydd Henffordd. Ond yn y diwedd cytunwyd i adeiladu’r
dramffordd ac aethant ati i gael
yr arian i’w hadeiladu, oherwydd fod y math hyn o reilffordd yn llawer
rhatach ac yn gyflymach.
Mae mwy o wybodaeth ar sut roedd y dramffordd yn gweithio ar y dudalen
nesaf...
defnyddio pwer ceffylau...
.
y Gelli.