Y Gelli a Dyffryn Gwy
Cludiant
  Gwasanaeth coetsis yng nghyfnod cynnar oes Fictoria  
 

Mae Cyfeirlyfr Pigot i Dde Cymru, a argraffwyd yn 1835 yn ffynhonnell wybodaeth ardderchog am fywyd yn ystod oes Fictoria yn yr ardal. (Gweler yr adran ar Ennill bywoliaeth).
Mae’r Cyfeirlyfr yn rhoi gwybodaeth am gysylltiadau trafnidiaeth yn ystod y cyfnod hefyd. Gallwn weld beth yn union oedd ar gael ar y pryd.

 
 

extract from Pigot's DirectoryThe Mae’r dyfyniad gyferbyn yn dangos coetsis a dynnwyd gan geffylau oedd yn teithio trwy’r Gelli yng nghyfnod cynnar oes Fictoria. Er bod y cerbydau hyn yn araf o’u cymharu â cherbydau modur modern, gallwch weld fod gan y bobl leol gysylltiadau trafnidiaeth da gyda Llanfair ym Muallt, Aberhonddu, Henffordd a Chaerwrangon.

Mewn llawer o’r trefi yma gallai teithwyr newid coetsis a theithio hyd yn oed ymhellach.

  Y tâl yn fras oedd 5d (tua 2 geiniog) y filltir yn eistedd allan ar y top. Nid yw hyn yn swnio’n llawer iawn heddiw, ond roedd yn werth llawer mwy yn oes Fictoria. Golygai hyn fod teithiau pell yn costio gormod i weithwyr cyffredin oedd yn methu fforddio’r arian.  
  Yn 1841 dechreuwyd gwasanaeth coets newydd uniongyrchol i’r Rhosan ar Wy. Roedd hwn yn goets arbennig - y Prince of Wales – yn cysylltu gydag un oedd yn cludo teithwyr i Cirencester lle gallent ddal trên i Lundain. Fel hyn, cyflymwyd y daith i’r brifddinas, ac erbyn 1849 cymerai’r daith 10 awr yn unig.  
  Yn 1859 trefnwyd gwasanaeth dychwelyd ar hyd Dyffryn Gwy. Roedd coets Wye Side yn teithio o Henffordd i fyny’r dyffryn trwy’r Gelli, Llanfair ym Muallt a Rhaeadr-Gwy ac ymlaen i Aberystwyth.  
 

Yn ôl i ddewislen cludiant Y Gelli

Yn ôl i dop
Ewch yn ôl i dudalen ddewis Y Gelli